Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết

07:40 - Thứ Bảy, 29/01/2022 Lượt xem: 3388 In bài viết

ĐBP - Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”,”lá lành đùm lá rách” của dân tộc, những năm qua Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Từ nguồn quỹ đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã triển khai hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở giúp hàng nghìn hộ nghèo an cư trong những ngôi nhà đầy ắp nghĩa tình.

Lãnh đạo huyện Nậm Pồ trao nhà cho hộ nghèo theo chương trình làm nhà do Bộ Công an phát động.

Trong tiết trời lạnh giá của những ngày cuối năm 2021, chúng tôi đến thăm gia đình anh Lò Văn Ương, bản Nghịu, xã Pá Khoang (TP. Điện Biên Phủ). Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp, anh Ương chia sẻ: Đây là ngôi nhà đại đoàn kết gia đình vừa được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ xây dựng. Trước đây gia đình ở nhà tranh vách nứa đã dột nát, xiêu vẹo, xuống cấp theo thời gian. Dù rất muốn sửa sang, nhưng do hoàn cảnh quá khó khăn nên không thực hiện được. Bản thân anh không được hoạt bát, vợ sức khỏe yếu, thường xuyên đau ốm, nhiều khi phải nhập viện điều trị; trong khi con còn nhỏ. Mọi chi tiêu trong gia đình chỉ trông chờ vào vài trăm nghìn tiền trợ cấp hàng tháng của vợ, vì vậy gia đình anh Ương thường xuyên thiếu đói, phải vay mượn họ hàng, người thân. Tưởng rằng cả đời phải sống trong ngôi nhà tranh dột nát; nhưng nhờ được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng từ nguồn do Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Bình Dương ủng hộ, gia đình anh đã hiện thực hóa mong ước được sống trong ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi hơn. Sau hơn 1 tháng xây dựng, ngôi nhà mới đã hoàn thành, đưa vào sử dụng đầu tháng 10/2021. Trong niềm vui mừng, phấn khởi khi được chuyển về ngôi nhà mới, anh Ương cảm ơn sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ tỉnh đã giúp gia đình được sống trong ngôi nhà đại đoàn kết đầy yêu thương, ấm áp nghĩa tình.

Cùng chung niềm vui được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết là gia đình chị Lường Thị Lả, bản Na Dôn, xã Hẹ Muông (huyện Điện Biên). Hoàn cảnh chị Lả hết sức éo le. Gia đình chỉ có 2 mẹ con, chồng chị đã mất. Bản thân chị cũng mắc bệnh tâm thần nên thường bỏ nhà đi lang thang, người nhà phải đi tìm về. Ngôi nhà mẹ con chị Lả ở rất nhỏ, chỉ khoảng 8m2 dựng tạm bằng tre nên có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Trước hoàn cảnh khó khăn đó, từ nguồn do Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Hải Đăng ủng hộ, Ủy ban MTTQ tỉnh đã hỗ trợ 50 triệu đồng giúp mẹ con chị Lả xây dựng ngôi nhà đại đoàn kết để ổn định cuộc sống. Hiện ngôi nhà đang được anh em họ hàng và người dân trong bản Na Dôn tập trung hỗ trợ xây dựng, để mẹ con chị Lả kịp chuyển về nhà mới trước tết.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và TP. Điện Biên Phủ trao nhà đại đoàn kết cho gia đình chị Cầm Thị Chẩu, bản Co Thón, xã Pá Khoang.

Đây chỉ là 2 trong số hàng nghìn hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết trong năm qua. Chia sẻ về công tác hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lò Văn Mừng cho biết: Năm 2021, toàn tỉnh có khoảng 1.700 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết với tổng số tiền gần 81 tỷ đồng. Trong đó, đã xây dựng và bàn giao 150 nhà (cấp tỉnh 16, cấp huyện 134).  Hiện Ủy ban MTTQ tỉnh đang triển khai xây dựng 460 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo các huyện: Mường Nhé, Tủa Chùa, Nậm Pồ, Điện Biên Đông, Mường Chà, Điện Biên, Mường Ảng theo nguồn xã hội hóa do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy vận động (hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà). Đặc biệt, từ nguồn kinh phí do Bộ Công an huy động hỗ trợ, huyện Điện Biên Đông đang triển khai xây dựng, sửa chữa 1.040 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Tổng kinh phí hỗ trợ 55 tỷ đồng. Toàn bộ nhà đại đoàn kết trên đang được các địa phương và người dân khẩn trương thi công xây dựng, phấn đấu hoàn thành trước tết Nhâm Dần 2022. Từ đó, giúp hộ nghèo vui xuân đón tết trong những ngôi nhà mới khang trang, kiên cố, chan chứa tình yêu thương.

Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top